วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

เผยหญิงไทยติดเชื้อเอชพีวีสูง

942579น.พ.ณัฐวุฒิ ยังกล่าวต่อว่า การตรวจคัดครองมะเร็งปากมดลูกมีวิธีการ 3 แบบ 1.การตรวจแพปสเมียร์ (Pap smear) เป็นการตรวจหาการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในปากมดลูก เพื่อตรวจจับรอยโรคก่อนมะเร็ง แต่ไม่ใช่การตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวี 2.วีไอเอ(VIA) 3.การตรวจเอชพีวี ดีเอ็นเอ (HPV Genetics) ซึ่งเป็นการตรวจภายใน โดยนำน้ำส้มสายชูไปป้ายที่ปากมดลูก เพื่อตรวจจับเชื้อเอชพีวีสายพันธุ์ความเสี่ยงสูง อีกทั้งยังสามารถระบุและแยกชนิดการติดเชื้อเอชพีวีสายพันธุ์ 16 และ 18 จึงเป็นวิธีในการตรวจรอยโรคก่อนมะเร็งได้ดีที่สุด

"การ ใช้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติให้ฉีดเพียงเด็กผู้หญิตั้งแต่ 9 ขวบขึ้นไป ส่วนเด็กผู้ชายกำลังเร่งผลักดัน นอกจากนี้ผู้หญิงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจรอยโรคก่อนมะเร็งในทุก 1 ปี หากตรวจไม่พบเชื้อ สามารถเว้นระยะการตรวจคัดกรองได้ 3 ปี ซึ่งส่วนใหญ่การติดเชื้อเอชพีวีมีปัจจัยมาจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยครั้ง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่รร.เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท น.พ.ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขสูติ-นรีเวช ด้านมะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แถลงข่าว “เอชพีวี (HPV) ไวรัสร้ายที่ผู้หญิงต้องรู้” เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอชพีวี ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็งปากมดลูก แนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้มากขึ้นด้วยการตรวจเอชพีวี ดีเอนเอ (HPV Genetics) น.พ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า แม้ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูก จะป้องกันและรักษาได้ แต่ยังพบมากเป็นอันดับ 3 ของผู้หญิงทั่วโลก เฉลี่ยปีละกว่า 5 แสนราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียโดยผู้หญิงไทยติดเป็นอันดับ 2 ของโลก และพบผู้ป่วยใหม่ปีละกว่า 8,000 ราย โดยเชื้อเอชพีพีสามารถฝังอยู่ในร่างกายได้นานถึง 10 ปี หรือกว่านั้นโดยไม่แสดงอาการใดๆ และจากสถิติพบว่า ผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์ 4 ใน 5 คน ติดเชื้อไวรัสเอชพีวีช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิตอย่างไม่รู้ตัว

"มะเร็ง ปากมดลูก 99Percentage เกิดจากสาเหตุเชื้อไวรัรัสเอชพีวี หรือ Man Papilloma Virus (HPV) โดยผู้ที่ติดเชื้อในระยะแรกจะไม่แสดงอาการใดๆ แต่หากร่างกายเริ่มแสดงอาการผิดปกติออกมา นั่นหมายถึงว่ามะเร็งเริ่มเข้าระยะลุกลามแล้ว ทำให้การรักษาทำได้ยากขึ้น ดังนั้นการตรวจพบการติดเชื้อไวรัสเอชพีวีตั้งแต่เนิ่นๆ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เชื้อไวรัสเอชพีวีมีมากกว่าร้อยสายพันธุ์ แต่มีอยู่ 14 สายพันธุ์ ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งสายพันธุ์ที่ 16 และ 18 พบได้ในผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกถึงร้อยละ 70" น.พ.ณัฐวุฒิ กล่าว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Origin: เผยหญิงไทยติดเชื้อเอชพีวีสูง