วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชาวคลองหลวง-ธัญญะ-รังสิตโวยน้ำไม่ไหล3วัน

982185โครงการในระยะยาวที่จะจัดสร้างโรงกรองน้ำแห่งใหม่ แต่ยังติดปัญหาเรื่องการจัดซื้อที่ดิน เนื่องจากปัจจุบันราคาที่ดินมีการปรับตัวสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 2 ปี ข้างหน้านี้ ส่วนสายด่วน 1662 มีเจ้าหน้าที่คอยรับสายตลอดเวลา เพียงแต่ว่าการหยุดจ่ายน้ำในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายแสนคน รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไท ทำให้มีสายร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ยืนยันจะต้องซ่อมให้เสร็จภายในวันนี้ มิฉะนั้น กปภ. คงจะต้องเตรียมรับมือกับม็อบของแม่ค้าและชาวบ้านอย่างแน่นอน” นายธงชัย กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน นายภวัต แผลงศรี ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาคลองหลวง ชี้แจงว่า “ทางสาขางดจ่ายน้ำตั้งแต่คืนวันที่ 3 มี.ค. จริง แต่ยังไม่ครบ 48 ชม. ขอให้นับเป็นชั่วโมง อย่านับเป็นวัน จริงๆเมื่อเช้าจะเสร็จอยู่แล้ว แต่ตำรวจสั่งให้หยุดซ่อมอ้างว่าเกะกะการจราจร ให้มาทำหลังเที่ยง เมื่อคืนก็โดนสั่งให้หยุด เพราะวัดธรรมกายมีกิจกรรมเวียนเทียน ปัญหาที่เราเจอมาตั้งแต่วันแรกคือปิดน้ำไม่อยู่ เพราะมีท่อผีในท่อประปา ทำให้น้ำไหลตลอดเวลา ท่อไม่แห้ง ช่างก็เชื่อมไม่ได้ ตอนนี้ช่างกำลังเร่งหาว่าท่อผีมาจากไหน เข้ามาได้อย่างไร ส่วนงานซ่อมเหลือเพียงเชื่อมรอยต่อน็อต และขยับท่อเท่านั้น ส่วนที่ประชาชนร้องเรียนว่าทำไมหลังเหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 น้ำประปาไหลอ่อน ขอเรียนว่าเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนั้น ทำให้พื้นดินทรุดหลายจุด เมื่อดินทรุด ท่อก็ทรุด เมื่อทรุดมากๆ ท่อก็มีรอยฉีก ส่งผลให้เราต้องสูญเสียน้ำไปกว่าร้อยละ 45 จากน้ำที่จ่ายให้ประชาชนทั้งหมด ซึ่งถือว่าเยอะมาก เราก็พยายามตามซ่อมทีละจุด ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5-10 ปี กว่าจะอุดรอยรั่วได้ครบทุกจุด อีกทั้งต้องรองบประมาณในแต่ละปีด้วย นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้น้ำไหลอ่อน เนื่องจากจำนวนผู้ขอใช้น้ำเฉพาะในพื้นที่คลอง 3 มีไม่ต่ำกว่า 40,000 หลังคาเรือน นี่ยังไม่นับรวมเป็นรายบุคคล ซึ่งทาง กปภ. สาขาคลองหลวงกำลังพยายามไล่เปลี่ยนท่อหลักในแต่ละหมู่บ้านให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ยืนยันวันนี้ประชาชนจะได้ใช้น้ำอย่างแน่นอน”

จากกรณีประชาชนที่อาศัยอยู่เขตเทศบาลตำบลคลอง 3 ถึงคลอง 6 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โพสต์ข้อความร้องทุกข์ในเว็บเพจชื่อดัง เกี่ยวกับปัญหาน้ำประปาไม่ไหลติดต่อกัน 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 3 มี.ค. จนถึงวันนี้ (5มี.ค.) ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนเป็นวงกว้าง อีกทั้งเมื่อติดต่อไปยังสายด่วนการประปาส่วนภูมิภาค 1662 กลับไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย หรือไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ นอกจากนี้ผู้ใช้น้ำบางรายยังตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดที่ผ่านมา การประปาส่วนภูมิภาค สาขาคลองหลวง จึงเจาะจงซ่อมท่อประปาเฉพาะในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” สอบถามไปยัง นายธงชัย ระยะกุญชร ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องปิดการจ่ายน้ำหลายวัน เนื่องจากท่อจ่ายน้ำหลักชำรุด โดยการทำงานในวันแรก (3มี.ค.) เจ้าหน้าที่พยายามปิดการจ่ายน้ำ แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีแรงดันน้ำสูงมาก จนกระทั่งวันที่ 4 มี.ค. ถูกสั่งให้ยุติการทำงานชั่วคราว เนื่องจากตำรวจไม่อนุญาตให้ใช้ผิวถนน โดยให้เหตุผลว่าการจราจรติดขัด และให้กลับมาดำเนินการซ่อมในช่วงบ่าย จนกระทั่งช่วงเย็นของวันเดียวกัน ตำรวจสั่งให้ยุติการซ่อมอีกครั้ง เนื่องจากวัดธรรมกายมีกิจกรรมเวียนเทียน ส่งผลให้การจราจรคับคั่งยิ่งขึ้น และในวันนี้ตำรวจสั่งให้ช่างดำเนินการซ่อมในช่วงบ่ายเท่านั้น เพื่อป้องกันการจราจรติดขัด คาดภายในวันนี้จะสามารถดำเนินการซ่อมจนแล้วเสร็จและจ่ายน้ำได้ตามปกติ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ชาวคลองหลวง-ธัญญะ-รังสิตโวยน้ำไม่ไหล3วัน