วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐ-รัสเซียมองต่างมุมเรื่องหยุดยิงในยูเครน

980089ในวันเดียวกัน สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เผยรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในภาคตะวันออกของยูเครน ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ว่าอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 6,000 ศพ ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รมว.กระทรวงพลังงานรัสเซีย และนายโวโลดิเมียร์ เดมชีชิน รมว.กระทรวงพลังงานยูเครน ลงนามร่วมกันในข้อตกลงซื้อ-ขายก๊าซธรรมชาติถึงสิ้นเดือนมี.ค. ก่อนหารือกันอีกครั้งเกี่ยวกับข้อตกลงฉบับใหม่ ซึ่งการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ช่วยให้ยุโรปสามารถสำรองก๊าซธรรมชาติไว้เพียงพอจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูหนาวอย่างเป็นทางการด้วย

ปัจจุบัน ราวร้อยละ 40 ของก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในสหภาพยุโรป ( อียู ) เป็นการซื้อจากรัสเซียและส่งตามท่อผ่านยูเครน ทั้งนี้ การระงับส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียเมื่อช่วงฤดูหนาวปี 2552 สร้างความปั่นป่วนอย่างหนักไปทั้งยุโรป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่านายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ต่างแถลงเมื่อวันจันทร์ หลังเสร็จสิ้นการหารือระดับทวิภาคีเรื่องสถานการณ์ในยูเครน แสดงความเชื่อมั่นว่าข้อตกลงหยุดยิงตามแผนสันติภาพกรุงมินสก์เมื่อเดือนก.พ. จะได้รับการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดจากทุกฝ่ายในยูเครนมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม แคร์รีเตือนรัฐบาลรัสเซียอาจเผชิญมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากมีรายงานการละเมิดข้อตกลงเกิดขึ้นในพื้นที่แนวรบส่วนหน้าอีก โดยกล่าวหากลุ่มกบฏเริ่มเคลื่อนย้ายอาวุธออกจากพื้นที่สู้รบเพียงบางส่วนเท่านั้น ขณะที่ลาฟรอฟเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน และเร่งดำเนินนโยบายฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจในภาคตะวันออกของประเทศ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: สหรัฐ-รัสเซียมองต่างมุมเรื่องหยุดยิงในยูเครน