วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่จี้รัฐเร่งสร้างถนนจากยางพารา

997150พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนก็เปิดใจกับท่าน ไม่ได้อยากบังคับท่านด้วยกฎหมายมากนักอยู่แล้ว แต่ต้องมีกฎหมาย ต้องมี พ.ร.บ. แล้วก็ปรับปรุงระบบทั้งระบบ เพราะเราจะปฏิรูปประเทศการปฏิรูปประเทศ คือทั้งคน ความรู้ การศึกษา สาธารณสุขพื้นฐาน การค้าการลงทุนต่าง ๆ สาธารณูปโภค อะไรเหล่านี้ แต่ทั้งหมดต้องมีงบประมาณ แล้วมาจากไหนงบประมาณ มาจากการส่งออก 70 เปอร์เซ็นที่เหลือก็มาจากภาษีรายได้ การลงทุนอะไรต่างๆ เรื่องรัฐวิสาหกิจ ถ้าเราไม่แก้ทุกอัน ทั้งระบบก็เสียหมด วันนี้ก็ต้องปรับ

“วันนี้เราปรับรัฐวิสาหกิจแล้ว ราชการกำลังทำอยู่ เรื่องความโปร่งใส เรื่องความเป็นธรรม เรื่องประสิทธิภาพ ก็แก้หมดไปกำกับดูแลที่ดี ต่อไปก็ต้องไปดูในเรื่องของเอกชน ธุรกิจต่าง ๆ ก็ต้องมีความโปร่งใส วันนี้เข้ามา อย่าไปพูดข้างนอก พูดกับสื่อ ไม่เป็นประโยชน์ พูดกับผมกับรัฐบาล ติดต่อไปที่กระทรวง ผมสั่งการไปแล้ว ไปได้ทุกกระทรวง ขอพบขออะไร เดี๋ยวจะตั้งคณะทำงานต่าง ๆ เพื่อจะรองรับท่านอย่ามาบ่นข้างนอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า  ส่วนเรื่องประชาธิปไตยสำคัญเหมือนกัน แต่ก็ค่อย ๆไป เดินไปตามโรดแม็พ ไม่เห็นจะต้องมาขัดแย้งอะไรกันมากมาย ทุกคนเขาตั้งใจสปช. สนช. ตั้งใจทำงานทุกคน วันนี้ถ้ายังไม่เข้าใจกันไปไม่ได้แน่นอน ปฏิรูปไม่ได้ ขอให้มีความสุขในวันหยุดราชการ คาดหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้น ในเร็ววัน ทุกวันเราไม่ได้หยุดนิ่งเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือ ช่วยกันฟังด้วยเวลาตนพูด อดทนเล็กน้อย ตนก็พยายามเต็มที่ ถ้าไม่พูด ก็ไม่รู้  เพราะบางทีต้องผ่านไปทางเจ้ากระทรวง กว่าจะลงไปข้างล่าง เข้าใจว่ารัฐมนตรีโอเค ปลัดโอเค แต่หลังจากปลัดลงไปแล้วคิดว่าอาจจะถ่ายทอดไม่ครบ ถึงได้มาพูดยาว เพราะว่าหลายอย่างสั่งไม่ได้ ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า คิดอย่างไร แต่ทั้งหมด ท่านต้องไปเดินของท่าน อาจจะมีวิธีการที่ไม่ใช่อย่างที่ตนพูด แต่วัตถุประสงค์ที่ต้องการคือประชาชนมีความสุข มีความพึงพอใจ มีรายได้ที่เพียงพอ และมีความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน

“ขอร้องอะไรที่ฟังยังไม่ได้จบ บางทียังไม่เข้าใจ คราวที่แล้วก็มีปัญหาเรื่องภาษีที่ดินอะไรต่าง ๆ ไว้อธิบายกันต่อว่ามีความจำเป็นอย่างไร และใครจะได้อย่างไร ใครจะเสียอย่างไร ไม่ใช่ว่าพอมองคำว่าเสียอย่างเดียว แล้วไม่ได้ เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องปรับปรุงวิธีการนำเสนอใหม่ ทุกคนมีความตั้งใจหมด ประชาชนก็รู้ว่าเดือดร้อน ข้าราชการก็มีความตั้งใจ แต่นี่อาจจะปรับ 2 อย่างเข้าหากัน ก็ด้วยความเข้าใจ ผมก็มาพูดกับท่านไม่ได้มุ่งหวังให้ใครเดือดร้อน แต่ทุกคนจะร่วมมือกับรัฐในการที่จะพัฒนาชาติให้เป็นเมืองอย่างไรในอนาคต ถ้าไม่ร่วมมือ รัฐอย่างเดียวไปไม่ได้ ผมเรียนท่านอย่างนี้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงเรื่องการใช้ยางพาราทำถนนและอื่นๆ ว่า ได้สั่งการไปแล้ว ขอให้หน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการด้วย ตนต้องการให้เอายางมาใช้ให้มากที่สุด ในขณะนี้ ถนนที่สามารถลงได้ทำได้ทุกเส้น ใช้ยางมาผสม อาจจะต้องมีการปรับราคาเพิ่มอะไรก็ว่าเสนอมาเร็วๆ เราก็ต้องเร่งรัด ถ้าทำได้ เราก็จะเอายางมาใช้ในประเทศให้มากขึ้น และหาทางว่าจะทำอย่างไรให้การลงทุนของต่างประเทศใช้ผลผลิตภายในประเทศนี้ บ้าง บางทีก็ติดในข้อตกลงการค้าเสรี ฉะนั้นได้ให้ทุกกระทรวงได้ไปรวบรวมความต้องการในการใช้ยางพารา เช่น ไปทำพื้น อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ที่เก็บน้ำไม่ได้ นี่ใช้ยางได้ ยางดิบได้ในเรื่องของอิฐบล๊อก และในเรื่องของแผ่นยาง สนามกีฬาฟุตซอล หรือสนามวิ่งลู่วิ่งอะไรต่าง ๆ กำลังเร่งดำเนินการทั้งหมด ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เร่งดำเนินการเรื่องนี้ด้วย

“สัปดาห์หน้าในช่วงการประชุมที่หัวหินก็จะนำของนี้ไปแสดงให้เห็นด้วยว่า เราทำอะไรขอเชิญนักธุรกิจเอสเอ็มอีต่าง ๆ ไปที่โรงแรมหัวหินของทหารที่สวนสนในวันศุกร์ที่ 27 มี.ค.58 ที่สวนสน ก็มีการประชุม มีอะไรต่างๆ ทั้งพบปะกับรัฐมนตรีจะได้พูดคุยกันในที่สบาย ๆ บ้าง เพราะว่าเราก็งานหนักมาตลอด ก็ต้องขอบคุณทุกคนด้วย ขอเชิญชวนนักธุรกิจไปพบกันที่สวนสน จะได้รู้ว่าบ้านเมืองเรามีอะไรที่สวยงามมากมาย จะได้คิดหาทางออกร่วมกันได้ มีจังหวะคุยกัน นัดเจอก็แล้วกันกับรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงพูดคุยกัน เพื่อจะทำงาน เพื่อจะเสนอปัญหา เสนอความต้องการให้ทุกคน ไม่ใช่ไปพูดคุยกันเรื่องงบประมาณ เรื่องอะไรเหล่านี้ที่ไม่โปร่งใสไม่ได้ ผมไม่ให้คุยแบบนั้น”พล.อ.ประยุทธ์

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: บิ๊กตู่จี้รัฐเร่งสร้างถนนจากยางพารา