วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

โบโกฮารามฆ่าโหดข่มขวัญผู้ไปเลือกตั้ง

1005702ชาวไนจีเรียเกือบ 60 ล้านคนมีสิทธิ์หย่อนบัตรเลือกตั้งและเป็นครั้งแรก ที่มีความเป็นไปได้ว่าคู่แข่งสามารถเอาชนะประธานาธิบดีกู๊ดลัคโจนาธาน ที่อยู่ในตำแหน่งมานานได้ในการแข่งขันที่มีเดิมพันสูงในการบริหารประเทศที่ ร่ำรวยที่สุดและมีประชากรมากที่สุดของแอฟริกา

ในจำนวนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี14 คน มีตัวเก็งอยู่ไม่กี่คน ซึ่งประกอบด้วยประธานาธิบดีโจนาธาน วัย57 ปีชาวคริสเตียนจากภาคใต้และมูฮัมมาดู บูฮารีอดีตเผด็จการทหาร วัย 72ปี จากภาคเหนือซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนอกจากนี้ ประชาชนยังจะเลือกสมาชิกรัฐสภาอีก360 คนด้วยซึ่งพรรคฝ่ายค้านปัจจุบันมีคะแนนนิยมเหนือพรรคของประธานาธิบดีโจนา ธานอยู่เล็กน้อยอย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งใน13 เขตมีอันต้องเลื่อนออกไปจนถึงเดือนเม.ย.เพราะบัตรเลือกตั้งไม่พอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูจาประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่29 มี.ค.ว่ากลุ่มหัวรุนแรงโบโก ฮารามได้สังหารประชาชน 41คน ซึ่งรวมทั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติและสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนหลายร้อยคน ไม่ให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแต่ประชาชน หลายล้านคนก็ออกไปใช้สิทธิ์ทั่วไนจีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในการเลือก ตั้งประธานาธิบดีที่สูสีที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศส่วนความรุนแรงที่ เกี่ยวกับการเลือกตั้งในพื้นที่อื่นๆ มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 3คน ซึ่งรวมทั้งทหาร 1นาย ในความรุนแรงทางการเมืองที่ป่าเถื่อนในรัฐรีเวอร์สทางตอนใต้ของประเทศและ เกิดเหตุระเบิดรถยนต์2 คันที่หน่วยเลือกตั้งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแต่ไม่มีใครได้รับบาด เจ็บ

ทั้งนี้การโจมตีของโบโก ฮารามเกิดขึ้นในภาคะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียที่ซึ่งกองทัพประกาศเมื่อ วันศุกร์ว่าได้เคลียร์กลุ่มหัวรุนแรงออกจากเมืองศูนย์กลางสำคัญหลายแห่งซึ่ง รวมทั้งศูนย์บัญชาการใหญ่ของพวกเขา

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Resource: โบโกฮารามฆ่าโหดข่มขวัญผู้ไปเลือกตั้ง