วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

กสทช.จ่อแก้โฆษณาแฝงบนรายการทีวี

987810ในขณะเดียวกันยังได้หารือร่วมกับนักวิชาการ มีเดียมอนิเตอร์ เพื่อร่วมกันทำร่างแนวทางปฎิบัติเกี่ยวกับการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้ บริโภคในสื่อทีวีว่าจะนับรวมโฆษณาแนะนำรายการข่าวสาร องค์กรภาพลักษณ์ที่การแจ้งรายนามผู้สนับสนุนในรายการ และโฆษณาแฝงในรายการต่างๆ ที่เน้นให้เห็นตัวผลิตภัณฑ์ว่าสมควรจะนับเป็นช่วงเวลาโฆษณาด้วยหรือไม่ ซึ่งส่วนมากพบในรายการข่าวและเกมส์โชว์ เนื่องจากพบว่า มีการรร้องเรียนว่ามีการโฆษณาที่นานเกินไป

น.ส.สุ ภิญญา กล่าวว่า ทั้งนี้จะนำความคิดเห็นของร่างนี้เข้าคณะอนุคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อพิจารณา ภายในเดือนนี้และส่งเข้ากสท.ได้ในช่วงประมาณเดือน เม.ษ.- พ.ค. 58 เพื่อเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้ร่างฯได้ภายในปี 58 ในขณะเดียวกันยังจะดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับรับฟังแนวทางหลักเกณฑ์การทำงาน เซ็นเซอร์ของแต่ละช่อง และบริษัททำโฆษณา เพื่อให้มีการปฎิบัติไปในทิศทางเดียวกันได้วันนี้(11 มี.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการควบคุมระดับความดังเสียงของช่องทีวีดิจิตอลห้ามให้ เสียงโฆษณามีระดับเสียงที่ดังกว่ารายการทั่วไป นับจากวันที่ 1 มี.ค. 58 เป็นต้น มาพบว่าสถานการณ์ภาพรวมดีขึ้น และหากประชาชนพบว่าเสียงโฆษณาดังกล่าวรายการทั่วไปก็สามารถร้องเรียนเข้ามา ที่ กสทช. แล้วจะมอนิเตอร์ย้อนหลังรวมถึงตรวจสอบไปยังโครงข่ายได้

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: กสทช.จ่อแก้โฆษณาแฝงบนรายการทีวี