วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ผู้นำอาร์เจนตินาแถลงสุนทรพจน์ก่อนหมดวาระ

979103ขณะที่ประเด็นทางการเมืองซึ่งยังคงร้อนแรงในประเทศ คือการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาเมื่อเดือนม.ค.ของนายอัลแบร์โต นิสแมน อัยการชื่อดังวัย 51 ปี ซึ่งต้องการดำเนินคดีกับเคียร์ชเนอร์ ฐานปกปิดหลักฐานว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดสมาคมชาวยิว เมื่อปี 2537 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 85 ศพ ได้รับการหยิบยกขึ้นมากล่าวถึงเช่นกัน แต่เคียร์ชเนอร์กล่าวถึงเพียงไม่นาน โดยเธอยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง แม้ศาลสั่งยกฟ้องแล้ว และวิจารณ์การตั้งข้อกล่าวหาของนิสแมนที่มีต่อเธอว่า สร้าง "ความอับอาย" ให้กับชาวอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ การแถลงของเคียร์ชเนอร์ ภริยาหม้ายของอดีตประธานาธิบดีเนสตเอร์ เคียร์ชเนอร์ ผู้ล่วงลับ ใช้เวลานานเกือบ 4 ชั่วโมง และทุกฝ่ายเชื่อว่าน่าจะเป็นการแถลงอย่างเป็นทางการต่อรัฐสภาครั้งสุดท้ายของเธอ ก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีครบ 2 สมัย หรือ  8  ปี อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ธ.ค. นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นานเดซ เดอ เคียร์ชเนอร์ แถลงสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ โดยเธอกล่าวชื่นชมทุกฝ่ายที่ร่วมกับลดภาระหนี้สินที่กู้ยืมมาจากเจ้าหนี้ภายนอก เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ประสบกับภาวะถดถอยอย่างหนักเมื่อปี 2544 ได้สำเร็จ  พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า รัฐบาลชุดต่อไปจะไม่นำพาประเทศถอยหลังเข้าสู่วิกฤติเช่นนั้นอีก

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของเธอในประเด็นดังกล่าวได้รับการวิจารณ์อย่างหนักจากฝ่ายค้านและนักวิชาการจำนวนหนึ่ง ว่าเธอเลี่ยงกล่าวถึงอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงและการลงทุนจากต่างประเทศที่ยังคงซบเซา

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ผู้นำอาร์เจนตินาแถลงสุนทรพจน์ก่อนหมดวาระ