วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

สิงคโปร์จัดพิธีศพลีกวนยูยิ่งใหญ่วันนี้

1005655หลังช่วงเที่ยงวันเล็กน้อยของวันนี้หีบศพไม้ที่น้ำตาลเข้มของนายลีซึ่ง คลุมด้วยธงชาติแดง-ขาวของสิงคโปร์จะเคลื่อนออกจากอาคารรัฐสภาซึ่งศพของเขา ถูกตั้งไว้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาโดยหีบศพจะถูกวางไว้ในโลงแก้วตั้งบนแท่น ปืนใหญ่มีรถแลนด์โรเวอร์เปิดประทุนลากไปช้าๆซึ่งก็จะเคลื่อนผ่านสถานที่ สำคัญหลายแห่งที่มีความสัมพันธ์กับเส้นทางการเมืองของนายลีที่เป็นนักกฎหมาย จบจากอังกฤษหลังจากนั้นทางรัฐบาลสิงคโปร์ก็จะจัดให้มีการยิงปืนสลุต12 นัดและมีเครื่องบินรบเอฟ-16จำนวน 4ลำจากฝูงบินผาดแผลงBack Knightsของกองทัพอากาศบินโฉบเฉี่ยวอยู่ด้านบนอีกทั้งยังจะมีการเปิดไซเรน เพื่อเตือนประชาชนทั่วประเทศให้ร่วมไว้อาลัยให้กับอดีตผู้นำด้วยการสงบนิ่ง เป็นเวลา 1นาที

ขบวนแห่ศพของนายลีจะไปสิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ซึ่งที่ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็จะมีบรรดาผู้นำทั่วเอเชีย-แปซิฟิกและแขกผู้มีเกียรติ อื่น ๆรอเพื่อร่วมเคารพศพก่อนที่จะประกอบพิธีฌาปนกิจเป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่จะเข้าร่วมเคารพศพของนายลีครั้งนี้ประกอบด้วย อดีตประธานาธิบดีบิลคลินตัน ของสหรัฐ จะนำคณะบุคคลจากสหรัฐซึ่งรวมทั้งนายเฮนรีคริสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีเพื่อนสนิทของนายลี เข้าร่วมด้วย นอกนั้น ก็จะมี นายกรัฐมนตรีชินโซอาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น,ประธานาธิบดีปาร์คกึน-เฮของเกาหลีใต้,นายกรัฐมนตรีโทนีแอบ บอตต์ ของออสเตรเลีย,นายกรัฐมนตรีนเรนทราโมดี ของอินเดีย,ประธานาธิบดีโจโควิโดโด ของอินโดนีเซีย,สุลต่าน อับดุลฮาลิม มูอัดซัม ชาห์กษิตริย์มาเลเซีย และสุลต่านฮัสซานัลโบลเกียห์ ของบรูไน ส่วนอังกฤษอดีตเจ้าอาณานิคมก็จะส่งเจ้าหน้าที่นำโดยนายวิลเลียมเฮก ประธานสภาผู้แทนราษฎรอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วม

สื่อมวลชนรายงานว่ามีประชาชน 1ล้านคนทั่วสิงคโปร์จัดพิธีไว้อาลัยศพของนายลีในสัปดาห์นี้ และมีประชาชนมากกว่า415,000 คนหรือร้อยละ 12ของพลเมืองสิงคโปร์เดินทางไปเคารพศพที่อาคารรัฐสภาซึ่งเป็นการแสดงความ เสียใจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศนี้และวันนี้คาดว่าจะมีประชาชน จำนวนมากกระจายอยู่ตามเส้นทาง15.4กิโลเมตรที่ขบวนศพจะเคลื่อนผ่าน

ทั้งนี้นายลี ผู้นำเผด็จการซึ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี31 ปีและเปลี่ยนสิงคโปร์ให้เป็นประเทศมหาอำนาจทางการเงินของโลกได้ถึงแก่ อสัญกรรมเมื่อวันจันทร์ที่23 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังจากล้มป่วยโดยโรคปอดอักเสบพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลายสัปดาห์

นายลีเป็นนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนแรกในปี2502 เมื่อเกาะเล็กๆ แห่งนี้ ได้รับอนุญาตให้ปกครองตนเองจากอังกฤษซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมสิงคโปร์กลายเป็น สาธารณรัฐในปี 2508หลังจากผนวกเข้ากับมาเลเซียในช่วงสั้นๆ ที่สับสนวุ่นวายนายลีก้าวลงจากตำแหน่ง ในปี2533แล้วสนับสนุนให้นายโก๊ะจก ตง รองนายกรัฐมนตรีขึ้นรับตำแหน่งบริหารประเทศซึ่งในเวลาต่อมาตำแหน่งนายก รัฐมนตรีก็ตกอยู่ในมือของนายลีเซียน หลุง ลูกชายคนโตของนายลีรับช่วงเป็นผู้บริหารประเทศจนถึงปัจจุบันสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากสิงคโปร์ เมื่อวันที่29 มี.ค.ว่าสิงคโปร์เตรียมจัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่แบบรัฐพิธีให้นายลีกวน ยู นายกรัฐมนตรีผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ในวันอาทิตย์นี้สิ้นสุดหนึ่งสัปดาห์ของการ ไว้อาลัยให้กับรัฐบุรุษผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำสิงคโปร์แยกเอกราชเมื่อ50 ปีก่อนโดยจะมีการเคลื่อนย้ายโลงศพของนายลีจากรัฐสภา ซึ่งเป็นที่ตั้งศพเพื่อให้ประชาชนไว้อาลัยไปทั่วประเทศหลังจากการจัดพิธีศพ แบบรัฐพิธีที่รัฐสภาไปแล้วซึ่งจะมีบรรดาผู้นำโลกเข้าร่วมไว้อาลัยเป็นครั้ง สุดท้ายในวันนี้ด้วยก่อนที่ร่างไร้วิญญาณของเขาก็จะถูกฌาปนกิจในสุสานส่วน ตัวของครอบครัว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Reference: สิงคโปร์จัดพิธีศพลีกวนยูยิ่งใหญ่วันนี้