วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ปูตินเผยเคยคิดใช้กองทัพนิวเคลียร์ในไครเมีย

992126นอกจากนี้ ผู้สัมภาษณ์ในรายการยังตั้งคำถามเกี่ยวกับความพร้อมเรื่องการใช้กองทัพ นิวเคลียร์เพื่อการสงครามในเวลานั้น โดยมีไครเมียเป็นเดิมพัน ซึ่งปูตินกล่าวว่า รัฐบาลมอสโกมีความพร้อมเต็มที่ในจุดนี้ และเคยสั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมในเรื่องนี้แล้วด้วย

รายการ ดังกล่าวได้รับการออกอากาศท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆนานเกี่ยวกับตัวผู้นำ รัสเซีย ซึ่งหายหน้าไปจากสื่อตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. อย่างไรก็ตาม นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินปฏิเสธข่าวลือจากทุกกระแส ไม่ว่าจะเป็นการล้มป่วย การถูกรัฐประหารเงียบ การบินไปเยี่ยมแฟนสาวให้กำเนิดบุตรที่สวิตเซอร์แลนด์ หรือแม้แต่การถึงแก่อสัญกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของรัสเซียออกอากาศสารคีชื่อ "เส้นทางสู่มาตุภูมิ" เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งมีโครงเรื่องหลักเกี่ยวกับบทบาทของรัฐบาลมอสโกต่อสถานการณ์ความขัดแย้ง ทางการเมืองในยูเครน โดยเฉพาะภูมิภาคไครเมียทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในช่วงหนึ่งว่า ไม่เคยมีแผนยึดครองไครเมียมาก่อน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ประท้วงใหญ่โค่นอำนาจประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช เมื่อปลายปี 2556

ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า ไครเมียคือดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศในทางประวัติศาสตร์ และปัจจุบันยังมีชาวรัสเซียอาศัยอยู่มากที่นั่น รัฐบาลมอสโกไม่สามารถทอดทิ้งประชาชนเหล่านั้น ท่ามกลางสถานการณ์รุนแรงและเลวร้ายซึ่งกำลังทำให้ชาวรัสเซียตกอยู่ในอันตราย โดยปูตินแสดงความมั่นใจอย่างชัดเจนว่า ปฏิบัติการดังกล่าวต้องประสบความสำเร็จภายในระยะเวลา "ไม่นาน"

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ปูตินเผยเคยคิดใช้กองทัพนิวเคลียร์ในไครเมีย