วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐนำหัวขุดเจาะอุโมงค์ยักษ์ขึ้นซ่อม

994188ขณะที่สำนักงานคมนาคมรัฐวอชิงตันเปิดเผยว่า เครื่องมือขุดเจาะดังกล่าวมีน้ำหนักถึง2,000ตัน จะถูกแยกชิ้นส่วนออกเป็น4ส่วน ก่อนใช้เครนขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะยกเครื่องมือออกจากหลุมอุโมงค์ ซึ่งคาดว่าน่าจะนำชิ้นส่วนแรกขึ้นมาได้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

จากการที่หัวขุดเจาะอุโมงค์เบอร์ธาใช้การไม่ได้ทำให้โครงการก่อสร้างต้องล่า ช้าจากกำหนดเดิมถึง2ปี ซึ่งกังวลว่าอาจจะทำให้งบประมาณการก่อสร้างบานปลายได้ เบื้องต้นวางงบประมาณการก่อสร้างอยู่ที่2,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ(64,000ล้าน บาท)และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี2558

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่18มี.ค.ว่า  หัวขุดเจาะอุโมงค์เบอร์ธา เครื่องขุดเจาะอุโมงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะถูกนำขึ้นมาซ่อมแซม หลังเครื่องจักรได้หยุดทำงานและติดค้างคาอยู่ใต้พื้นดินตั้งแต่เดือน ธ.ค.2556ที่ผ่านมา ขณะขุดอุโมงค์ไปได้เพียงร้อยละ10 โดยอุโมงค์ดังกล่าวจะสร้างขึ้นแทนทางด่วนวอทเตอร์ฟรอนท์ ที่เชื่อมสู่ใจกลางเมืองซีแอตเทิล มูลค่าโครงการสูงถึง3,100ล้านดอลลาร์สหรัฐ(99,200ล้านบาท)

ด้านบริษัทซีแอตเทิล ทันแนล พาร์ทเนอร์ส์ ผู้รับเหมาโครงการเผยว่า เมื่อต้นเดือนนี้ทางทีมงานคาดว่า จะสามารถนำหัวขุดเจาะอุโมงค์เบอร์ธากลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งแผนการก่อสร้างอุโมงค์มีขึ้นเพื่อทดแทนทางด่วนยกระดับอลาสกัน เวย์ ไวดักท์ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี2544 และจะครบกำหนดอายุการใช้งานในปี2560นี้

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Resource: สหรัฐนำหัวขุดเจาะอุโมงค์ยักษ์ขึ้นซ่อม