วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระราชพิธีแห่พระบรมอัฐิพระเจ้าริชาร์ดที่3

998847พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ยอร์ก หนึ่งในสาขาของราชวงศ์แพลนทาเจเนต ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากฝรั่งเศส ทรงปกครองอังกฤษระหว่างปีพ.ศ.2026 ถึง 2028 ทั้งนี้ การหายสาบสูญของพระบรมอัฐิของพระองค์เป็นปริศนานานหลายศตวรรษ จนกระทั่งมีการค้นพบโครงกระดูกมนุษย์อยู่ภายใต้ลานจอดรถในเมืองเลสเตอร์ เมื่อปี 2555 และมีการนำดีเอ็นเอไปพิสูจน์กับทายาทตระกูลยอร์ก ซึ่งสืบเชื้อสายตรงมาจากพระองค์ จนได้รับการยืนยันว่าโครงกระดูกมนุษย์เหล่านั้น แท้จริงแล้วคือพระบรมอัฐิของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ที่ทุกฝ่ายตามหากันมานาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่ารัฐบาลอังกฤษจัดพระราชพิธีเคลื่อนย้ายพระบรมอัฐิของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งราชวงศ์ยอร์ก ไปตามท้องถนนในเมืองเลสเตอร์ ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติด้วย ขณะที่บรรยากาศในเมืองเลสเตอร์คลาคล่ำไปด้วยประชาชนจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศซึ่งเดินทางมารอเฝ้าชมกระบวนรถม้าแห่พระบรมอัฐิของพระองค์

ตลอดระยะเวลาที่กระบวนแห่พระบรมอัฐิของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 เคลื่อนผ่านสถานที่สำคัญในเมืองเลสเตอร์นั้น ทหารรักษาพระองค์ทำการยิงปืนใหญ่สลุต 21 นัด เพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์ โดยหนึ่งในจุดที่กระบวนรถม้าเคลื่อนผ่าน คือเมืองบอสเวิรธ์ ซึ่งเป็นสมรภูมิรบในยุทธการบอสเวิร์ธฟิลด์ และพระองค์เสด็จสวรรคตระหว่างการสู้รบในสงครามกลางเมืองที่นี่ เมื่อปีพ.ศ. 2028 หลังจากนี้ พระบรมอัฐิของพระองค์จะได้รับการประดิษฐานเอาไว้ภายในมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ก่อนพระราชพิธีจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้ ที่มหาวิหารประจำเมือง

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พระราชพิธีแห่พระบรมอัฐิพระเจ้าริชาร์ดที่3