วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

กู่ไม่กลับ ไอดีซี เผย ตลาดพีซีไทยมาถึงจุดตกต่ำสุดในรอบ 7 ปี

EyWwB5WU57MYnKOuFqWxl4a0xCWFQtPcZevJ1UTXNvevxWXwC0o4jOนักวิเคราะห์ของ ไอดีซี กล่าวถึงสภาพตลาดพีซีในไทยว่า ยอดขายพีซีในปี 2557 ถือได้ว่าต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี และเราคาดว่า ในปี 2558 นี้ตลาดจะยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง เราอาจจะได้เห็นสัญญาณในแง่บวกจากภาคธุรกิจและภาครัฐเล็กน้อย แต่สำหรับผู้บริโภคนั้น โอกาสที่การจับจ่ายซื้อพีซีจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้นั้น คงเป็นไปได้ยาก.นายจาริตร์ กล่าวต่อว่า ในปี 2557 นั้น ผู้บริโภคในประเทศไทยลดการซื้อคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปลง 13% เมื่อเทียบกับปี 2556 ส่วนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหดตัวลงรุนแรงกว่าที่ระดับ 17% ถึงแม้ผู้ขายจะพยายามผลักดันสินค้าประเภทโน้ตบุ๊กแบบบางเบาออกมากระตุ้นตลาดก็ตาม องค์กรภาครัฐนั้นปรับลดการลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ลงเกือบ 45% แต่ภาคเอกชนนั้นปรับลดการลงทุนลง 11% เนื่องจากบริษัทใหญ่ๆ ทั้งในภาคการเงิน การผลิต และสาธารณสุขยังคงลงทุนซื้อพีซีในระดับสูงอยู่ ซึ่งช่วยชดเชยการลดลงของการลงทุนจากบริษัทขนาดเล็กได้บางส่วน"รัฐประหารในช่วงกลางปี อาจจะสร้างเสถียรภาพทางการเมืองในระยะสั้นได้ก็จริง แต่เมื่อถึงตอนนั้น ปัญหาที่สะสมมาตั้งแต่ต้นปี ก็ได้ส่งผลลบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว โดยมีหลายต่อหลายปัจจัยที่ทำให้การใช้จ่ายและการลงทุนลดลง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน การปรับตัวลงของการส่งออก หรือภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซาลงหลังจากการประกาศกฎอัยการศึก" นักวิเคราะห์ของ ไอดีซี กล่าว

ตลาดพีซีในไทยนั้น ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงจุดอิ่มตัวในปี 2555 ก่อนที่อุปกรณ์เกิดใหม่อย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน จะก้าวขึ้นมาแย่งส่วนแบ่งตลาดไปตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และในปีที่แล้วนั้น ปัญหาด้านการเมืองที่นำไปสู่การทำรัฐประหาร และปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศได้ ทำให้ตลาดปรับตัวต่ำลงอย่างต่อเนื่องอีก

นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์อาวุโส สายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ ประจำไอดีซีประเทศไทย กล่าวว่า ไอดีซีได้เริ่มเห็นปัจจัยลบตั้งแต่ช่วงต้นปี 2557 แล้ว จากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนภาคเอกชนชะงักไป และความไม่แน่นอนทางการเมืองยังส่งผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐอีกด้วย นั่นทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

ไอดีซี เผย ยอดการจัดส่งพีซีในไทยนั้น ได้หดตัวลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เฉพาะปี 57 มีเพียง 2.5 ล้านเครื่อง หลังจากที่ตลาดอิ่มตัวในปี 55 นักวิเคราะห์ชี้ การเมืองไม่นิ่ง ศก.ชะลอตัว และภาครัฐชะลอการจัดซื้อ ผู้บริโภคก็ไม่มั่นใจอนาคต

ไอดีซี ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดไอทีชั้นนำของโลก ได้เปิดเผยผ่านรายงานชื่อ IDC’s Asia/Pacific Quarterly PC Tracker ว่า ตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ในประเทศไทยนั้น ได้หดตัวลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยในปี 2557 ที่ผ่านมานั้น ตลาดมียอดจัดส่งเครื่องพีซีรวมกันแค่ 2.5 ล้านเครื่องเท่านั้น คิดเป็นการลดลง 16.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: กู่ไม่กลับ ไอดีซี เผย ตลาดพีซีไทยมาถึงจุดตกต่ำสุดในรอบ 7 ปี