วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

โลกร่วมไว้อาลัยการจากไปของลีกวนยู

998780นายลี กวน ยู หรือแฮร์รี ลี กวน ยู เกิดเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2466 ที่สิงคโปร์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกิจประชาชน ( พีเอพี ) และนำพรรคชนะการเลือกตั้งติดต่อกัน 8 ครั้ง หรือ 31 ปี ตั้งแต่ปี 2502 ซึ่งเป็นปีที่สิงคโปร์ได้รับเอกราชจากอังกฤษ จนถึงปี 2533 โดยระหว่างนี้เมื่อปี 2508 นายลี กวน ยู นำประเทศพ้นจากมาเลเซีย และพัฒนาประเทศซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดเพียง 718 ตารางกิโลเมตร ให้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของโลก

แม้จะได้รับเสียง วิจารณ์ตลอดมาไม่น้อยจากบรรดาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับการบังคบใช้กฎหมายที่เข้มงวดและนโยบายควบคุมสื่ออย่างเคร่งครัด แต่นายลี กวน ยู ยืนยันมาตลอดเช่นกันว่า เป็นมาตรการที่ทำให้สิงคโปร์เจริญรุ่งเรืองและมี In .มาตรฐานสูงIn . ในทุกด้านจนถึงปัจจุบัน

นายลี เซียง ลุง ซึ่งเป็นบุตรชายคนโตของนายลี กวน ยู กล่าวว่าบิดาอุทิศตลอดทั้งชีวิตในการสร้างสิงคโปร์จากเกาะขนาดเล็กที่ ปราศจากทรัพยากรสำคัญ จนกลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จในทุกด้านทัดเทียมมหาอำนาจ ขอให้ชาวสิงคโปร์ทุกคนจงภาคภูมิใจ และร่วมกันสานต่ออุดมการณ์ของนายลี กวน ยู ต่อไป

ขณะที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เผยแพร่แถลงการณ์ของเลขาธิการใหญ่ คือนายบัน คี-มูน แสดงความไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งแก่การจากไปของนายลี กวน ยู ซึ่งเป็น In .บิดาแห่งประเทศสิงคโปร์In . อย่างแท้จริง ด้านทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ร่วมแสดงความไว้อาลัย พร้อมทั้งยกย่องให้นายลี กวน ยู เป็นหนึ่งในบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก และเป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการวางแผนยุทธศาสตร์ให้แก่สิงคโปร์และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่านายกรัฐมนตรีลี เซียง ลุง ผู้นำสิงคโปร์ แถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติทั้งในภาษามาเลย์และภาษาจีนกลาง ประกาศการถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบของ นายลี กวน ยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ อย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 03.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 02.18 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) หลังเข้ารับการรักษาตัวจากโรคปอดบวมและติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลกลางสิงคโปร์ ( เอสจีเอช ) ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. รวมอายุได้ 91 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์กำหนดให้สัปดาห์แห่งการไว้อาลัยมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 มี.ค. นี้ โดยสถานที่ราชการทุกแห่งที่มีการประดับธงชาติสิงคโปร์จะลดธงชาติลงครึ่งเสา เพื่อแสดงความไว้อาลัยและเป็นเกียรติแก่รัฐบุรุษของประเทศ ขณะที่วันสุดท้ายของการไว้อาลัย คือวันที่ 29 มี.ค. จะเป็นการจัดรัฐพิธีศพอย่างสมเกียรติให้แก่นายลี กวน ยู และในระหว่างนี้ทางการสิงคโปร์จะนำศพของนายลี กวน ยู ไปตั้งไว้ภายในรัฐสภา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมแสดงความไว้อาลัยด้วย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Origin: โลกร่วมไว้อาลัยการจากไปของลีกวนยู