วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

รถไฟฟ้าสายสีเขียวสร้างแน่

992529นายธีรพันธ์ กล่าวว่า ด้านรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม.และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) ได้ส่งรายละเอียดให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอ ครม.แล้วเช่นกัน แต่การพิจารณาจะต้องมาจัดทำรายละเอียดจัดซื้อขบวนรถก่อนที่จะมีการก่อสร้าง งานโยธา เพื่อให้รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนี้ใช้ขบวนรถเหมือนกันในการให้บริการ ดังนั้นงานก่อสร้างจึงจะเป็นระยะถัดไปที่ไม่ทับซ้อนกับรถไฟฟ้าสายอื่น นอกจากนี้ รฟม.ยังได้ศึกษาออกแบบส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กิโลเมตรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ก็รอนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ก็จะเริ่มดำเนินการประกวดราคาเพื่อก่อสร้างได้ต่อไป

“โครงการการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายของ รฟม.ในปีนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องของคนงานก่อสร้างที่ไม่เพียงและวัสดุอุปกรณ์ ที่ขาดแคลน เนื่องจากจะเป็นการทยอยก่อสร้างไม่ได้เริ่มดำเนินการพร้อมกันทั้งหมด จึงส่งผลให้ผู้รับเหมาสามารถเตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าวไว้ได้ทัน”

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.2 กม.โดยจะมีการลงนามกับบริษัทที่ชนะการประกวดราคาในเดือนเม.ย.นี้ จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างได้ทันที ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระยะแรก ช่วงพระราม 9-มีนบุรี ที่ได้มีการปรับแบบใหม่เพื่อลดผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน ระยะทาง 21.2 กม.ได้ส่งให้กระทรวงคมนาคมแล้วเมื่อเดือนก.พ. และจะเสนอให้ ครม.อนุมัติโครงการ เมื่อผ่านการพิจารณาแล้วก็สามารถเปิดประกวดราคาหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้าง ได้ทันที คาดเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 59

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระยะที่  2 ช่วงพระราม 9-ตลิ่งชัน ที่ผ่านมาได้ปรับแบบเพื่อลดผลกระทบของประชาชนแล้ว โดยเฉพาะในย่านประตูน้ำที่ได้ลดสถานีลงจาก 2 สถานีให้เหลือเพียง 1 สถานี ซึ่งช่วยลดค่าก่อสร้างลงได้ด้วย คาดจะเสนอ ครม.อนุมัติโครงการได้ปีนี้ และเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 59 และเมื่อรวมทั้ง 2 ระยะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม จะมีความยาวประมาณ 35.4 กม.

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Supply: รถไฟฟ้าสายสีเขียวสร้างแน่