วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

มะกันกลับลำให้อาวุธช่วยการทหารอียิปต์

1008608สหรัฐได้ให้เงินช่วยเหลือแก่ประเทศพันธมิตรเป็นจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ สหรัฐเพื่อใช้สำหรับต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งไม่ได้หยุดชะงักลงแม้รัฐบาลจะถูกโค่นล้มอำนาจก็ตาม โดยที่ผ่านมารัฐบาลอียิปต์ได้ออกมาเรียกร้องขอเงินสนับสนุนเพื่อใช้ต่อสู่ กับกลุ่มหัวรุนแรงจากลิเบีย ประเทศเพื่อนบ้านที่สถานการณ์เริ่มลุกลามเข้ามาในเขตชายแดนของอียิปต์ รวมไปถึงสถานการณ์ในพื้นที่คาบสมุทรไซนาย

การกลับมาให้ความช่วยเหลือของสหรัฐครั้งนี้มีขึ้นขณะที่อียิปต์พยายามเป็น ผู้นำจัดตั้งพันธมิตรทางการทหารในกลุ่มประเทศอาหรับ เพื่อรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาค อย่างไรก็ตามสหรัฐเผยว่า การกลับมาให้ความช่วยเหลือไม่ได้เป็นการรับรองว่าประชาธิปไตยของอียิปต์ได้ พัฒนาขึ้น แต่สหรัฐจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์ความมั่นคงของชาติไว้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่1เม.ย.ว่า ทำเนียบขาวแถลงว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้ต่อโทรศัพท์ถึงจอมพลอับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ แจ้งว่าสหรัฐจะจัดส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ16จำนวน12ลำ ขีปนาวุธ20ลูก และรถถังอีก125คัน ให้กับอียิปต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการขอเบิกงบประมาณ1,300ล้านดอลลาร์สหรัฐ(41,600ล้าน บาท)เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่อียิปต์ ทำให้อียิปต์ยังคงเป็นประเทศอันดับ2ที่ได้รับเงินช่วยเหลือทางการทหารจาก สหรัฐมากที่สุด

ทั้งนี้สหรัฐได้ระงับความช่วยเหลือทางการทหารกับอียิปต์เมื่อ21เดือนก่อน หลังพล.อ.อัล-ซีซี (ยศในขณะนั้น)ผู้บัญชาการทหารบก ก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลของนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามรัฐบาลวอชิงตันไม่สามารถจัดส่งความช่วยเหลือ จำนวนเกือบเท่ากับครึ่งหนึ่งของแผนช่วยเหลือประจำปีได้ หลังถูกระงับไปตลอดปีที่ผ่านมา จนกว่ารัฐบาลของจอมพลอัล ซีซี จะให้การรองรับแนวทางประชาธิปไตย ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างออกมาเผยว่า การกลับมาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ เป็นเพราะสหรัฐต้องการรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: มะกันกลับลำให้อาวุธช่วยการทหารอียิปต์