วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

ขู่ฉี่รดงานศิลปะถูกศาลแบนห้ามเข้าชม

994184ไม่กี่วันก่อนจะถึงวันงานนายฟาน โคนินสเบิร์กเกนได้ส่งอีเมล์ไปข่มขู่ว่า “ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ปัสสาวะของฉันเริ่มจะกลายเป็นกรด และมีแผนที่จะเพิ่มค่าให้กับผลงานศิลปะด้วยการปัสสาวะรดใส่” ซึ่งรวมถึงผลงานภาพวาด“โอซามา” ของมาร์ลีน ดูมาร์ ศิลปินชาวแอฟริกาใต้  และลุค เทย์มองส์ ศิลปินชาวเบลเยียมอีกด้วย

ขณะที่เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทนายความของเขาให้การว่า การกระทำของนายฟาน โคนินสเบิร์กเกน เป็นข้อความที่สื่อความหมายในเชิงเสียดสี ซึ่งพิพิธภัณฑ์ได้ตีความอารมณ์ขันของเขาผิดไปคิดว่าเขาโกรธแค้นและไม่สมควร ที่จะได้รับอนุญาตให้เขาชมพิพิธภัณฑ์ อย่างไรก็ตามทางพิพิธภัณฑ์อ้างว่า การตัดสินครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ให้เขาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ไปตลอดชีวิต โดยทางพิพิธภัณฑ์พร้อมเจรจาพูดคุยกับนายฟาน โคนินสเบิร์กเกนเสมอ แต่ก็ต้องมั่นใจว่าผลงานศิลปะจะยังอยู่รอดปลอดภัยหากอนุญาตให้เขากลับเข้าชม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่18มี.ค.ว่า นายร็อบ ฟาน โคนินสเบิร์กเกน ศิลปินรายหนึ่งถูกตัดสินให้แพ้คดีหลังศาลเนเธอร์แลนด์มีคำตัดสินให้สิทธิ์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่สตีเดลิค ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่ตั้งใกล้กับพิพิธภัณฑ์ลิคส์ และพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ห้ามนายฟาน โคนินสเบิร์กเกนเข้าชมพิพิธภัณฑ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเขาข่มขู่พิพิธภัณฑ์ว่าจะปัสสาวะรดผลงานที่จัดแสดงอยู่ภายใน

การฟ้องร้องดังกล่าวกินเวลานานถึง2ปีครึ่งถือเป็นการตัดสินชี้ขาด หลังนายฟาน โคนินสเบิร์กเกน อ้างว่าถูกทางพิพิธภัณฑ์ถอดชื่อออกจากรายชื่อเชิญแขกเพื่อเข้าร่วมงานเปิด พิพิธภัณฑ์ใหม่อีกครั้งเมื่อเดือนก.ย.2555 ภายหลังเข้ารับการศัลยกรรมดึงหน้าเมื่อ9ปีที่แล้ว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Resource: ขู่ฉี่รดงานศิลปะถูกศาลแบนห้ามเข้าชม